Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

NGHỀ THÁM TỬ

“Tôi muốn các anh trong vòng một tháng phải điều tra ra lai lịch của người mà con gái tôi sắp lấy làm chồng. Anh ta nói kể với tôi anh ta mồ côi, lớn lên ở nông thôn, đã từng tốt nghiệp ĐH, xuất ngoại nhiều năm nay và đang là giám đốc một công ty ở nước ngoài. Tôi cần biết rõ tất cả trước khi quyết định. Con gái tôi phải được hạnh phúc...”, đó là yêu cầu của một khách hàng tìm đến dich vu tham tu của cong ty tham tu Hoàng Minh.
thám tử tư

Công ty cử một tham tu ra nước ngoài để tiếp cận và tìm hiểu về đối tượng được giao. Chưa đầy một tháng, thám tử tư của công ty gửi thông tin gửi về, sự việc ngày một sáng rõ: Cậu thanh niên kia đúng là mất cha mẹ, không có tỳ vết gì ở quê, từng xuất ngoại lao động sang Nhật làm được 5 năm, định cư và mở một shop thời trang bên đó, công việc hiện thời khá ổn định. Và cậu ta vẫn đang vừa làm vừa học thêm về kinh doanh ở một trường ĐH vào buổi tối, chứ chưa hề tốt nghiệp đại học. Cậu ta đã nói dối...




Thám tử của công ty đến gặp chàng trai, phân tích phải trái và sắp xếp, tạo điều kiện để anh ta tự nhận lỗi với gia đình vợ tương lai. Chỉ vì mặc cảm với hoàn cảnh trước đây và muốn tạo được lòng tin mà anh ta phải nói dối. Con người này không xấu, ngược lại có chí tiến thủ và hoàn toàn có thể trở thành một người chồng tốt. Hãy tha thứ cho anh ta. Đây cũng là điều mà công ty thám tử đã khuyên thân chủ của mình.

"Quan trọng là ở cái đầu"

Xã hội đang ngày càng phát triển, quỹ thời gian của con người không có nhiều. Nhu cầu cần có thám tử, vệ sĩ để giải quyết khúc mắc ắt nảy sinh. Nhưng trên thực tế, mọi chuyện không dễ dàng. Luật thám tử nước ta chưa có. Còn người dân thì chưa quen nhìn nhận.

Lâu nay, qua sách báo, phim ảnh, mọi người thường hình dung thám tử là những anh chàng hay ưu tư, mặc veston dài, tỏ ra vẻ kỳ bí, hay săm soi... Nhưng làm thám tử “quan trọng là ở cái đầu”. Thám tử tư ở công ty đều có học vấn, hiểu biết pháp luật, thành thạo vi tính, kiến thức xã hội rộng, biết võ nghệ cần thiết, quay phim, chụp ảnh, lái ô tô... thậm chí cả chơi điện tử, khiêu vũ, uống rượu, đánh bài... Khi cần có thể biến hóa tức thì, từ vị giám đốc, đến dân gangster, khách hàng bình dân, người giúp việc...”.
thám tử

Một vụ án mạng xảy ra, các thám tử sục đến, mở to mắt, máy ảnh bấm lia lịa như phóng viên... Những điều đó chỉ có thể xảy ra ở nước ngoài khi mà các “điều tra tư nhân” được quyền tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống, cũng ngang hàng với cảnh sát vậy. Còn ở nước ta, dịch vụ thám tử chỉ dừng lại ở các vụ việc dân sự: cặp vợ chồng trục trặc tìm đến công ty để thuê điều tra người bạn đời của mình; ông bố, bà mẹ có con cái bỏ nhà đi, cậy nhờ thám tử truy tìm tung tích; hay cặp tình nhân có ý tìm hiểu lý lịch người yêu trước khi dắt nhau đi đăng ký; rồi cả những công ty muốn kiểm tra độ trung thành của nhân viên hay thực lực của đối thủ... Nhưng không phải đơn đặt hàng nào cũng là thánh lệnh buộc các thám tử tư phải tuân thủ. Có đức ông chồng thuê thám tử điều tra xem bà vợ đã biết ông ta... ngoại tình chưa; có bà đặt vấn đề thuê bắt quả tang chồng lúc đang “vàng ảnh, vàng anh” để phơi trước thiên hạ; có bà thì nhờ các thám tử kiêm luôn chức đánh ghen. Nguyên tắc của công ty là không làm việc cho những khách hàng kiểu ấy cho dù họ có nhiều tiền.

Mỗi nghề đều cần nguyên tắc

Công ty thám tử luôn mở cửa đón khách 24/7, hầu như không có ngày nghỉ. Và luôn cố gắng giữ phẩm chất thám tử, để tạo lòng tin với khách hàng. Đơn cử một trường hợp: Một cơ sở làm bánh ngọt truyền thống. Thân chủ của anh nghi một nhân viên đã ăn trộm bí quyết nhà nghề của họ để lập cơ sở sản xuất cạnh tranh. Công ty nhận thực hiện việc của mình và nắm được một vài bí quyết gia truyền mà gia chủ truyền cho nhau qua các đời để làm nên thành công trong kinh doanh hôm nay. Thế nhưng, từ khi kết thúc hợp đồng, các thám tử chưa hề tiết lộ “gót chân A-sin” của họ cho ai khác cũng như không dùng nó để tống tiền khách hàng, vì “biết giữ im lặng là nguyên tắc tối cao của nghề thám tử”.

Công việc thám tử là làm việc âm thầm, đây là dịch vụ giúp cho cả 2 bên, khách hàng và công ty, đều có lợi, cách làm âm thầm nhưng mục đích thì chân chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét